Blog single

ทำความรู้จักกับตู้คอนเทนเนอร์

ทำความรู้จักกับตู้คอนเทนเนอร์

ตู้คอนเทนเนอร์คืออะไร?

ตู้คอนเทนเนอร์นั้น คือตู้ขนาดใหญ่ที่ผลิตด้วยเหล็ก หรืออลูมิเนียม โดยจุดประสงค์หลักของการผลิตก็เพื่อใช้ในการขนถ่ายสินค้าทางเรือ โดยส่วนมากแล้วจะเป็นสินค้าที่ต้องใช้เวลาในการขนส่งนานกว่า 10 – 15 วันขึ้นไป ที่สำคัญคือต้องมีความแข็งแรงทนทาน และจะมีประตูให้ 2 บาน พร้อมด้วยประตูที่มีความแน่นหนาเพื่อความปลอดภัยในระหว่างขนย้าย ซึ่งในกลุ่มสินค้าแต่ละประเภทก็จะเลือกใช้ตู้คอนแทนเนอร์แต่ละแบบแตกต่างกันออกไป


ประเภทของตู้คอนเทนเนอร์

อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นแล้วว่า ตู้คอนเทนเนอร์จะมีอยู่หลายประเภทด้วยกัน ซึ่งการใช้งานก็จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละประเภท โดยหลัก ๆ แล้วประเภทของตู้คอนเทนเนอร์นั้นมีอยู่ 4 ประเภทด้วยกัน คือ

1.ตู้คอนเทนเนอร์แบบ Dry Cargoes / Dry Box    สำหรับตู้ชนิดนี้จะเป็นตู้ที่ค่อนข้างมาตรฐาน และมีให้เห็นมากที่สุด ด้วยความที่เหมาะกับการใช้ในการขนสินค้าที่น้ำหนักไม่มาก และไม่ใหญ่จนเกินไป อีกทั้งยังเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปแบบไม่ต้องควบคุมอุณหภูมิอีกด้วย

2. ตู้คอนเทนเนอร์แบบ Flat Rack    เป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่เปิดโล่งทั้งด้านบนและด้านล่าง เหมาะกับการใช้ขนสินค้าขนาดใหญ่ ที่มีความกว้าง หรือความสูงค่อนข้างมาก โดยส่วนใหญ่แล้วจะขนาดที่ 20 ฟุต และ 40 ฟุต

3. ตู้คอนเทนเนอร์แบบ Open Top    ตู้คอนเทนเนอร์ประเภทนี้จะมีการเปิดโล่งที่ด้านบน ไม่มีหลังคา จะใช้ในการขนส่งสินค้าที่มีความสูงมากเป็นพิเศษ

4. ตู้คอนเทนเนอร์แบบ Refrigerator Cargoes / Reefer    สำหรับตู้คอนเทนเนอร์ประเภทนี้ จะเป็นตู้ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ เหมาะสำหรับการใข้ขนสินค้าที่ต้องเน้นอุณหภูมิคงที่ เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทะเล เป็นต้น

พูดคุย-สอบถาม คลิก